Lượt xem: 2364

Nuôi ếch kết hợp cá rô đầu vuông trong dèo lợi nhuận cao, chi phí thấp

Nhằm phát huy thế mạnh vùng trũng, chuyển đổi đa dạng đối tượng nuôi, hiện nay nhiều nông dân trên địa bàn huyện Mỹ Tú đã áp dụng thành công mô hình nuôi ếch kết hợp với cá rô đầu vuông trong dèo mang lại hiệu quả kinh tế cao. Với chi phí thấp, thời gian nuôi ngắn nên mô hình này đang được bà con nhân rộng nhằm tăng thu nhập kinh tế gia đình.

Cô Huỳnh Thị Thủy (vợ chú Đạt) đang cho ếch ăn. Ảnh K.Thoa

    Nhận thấy việc nuôi cá rô kết hợp nuôi ếch trong dèo rất khả quan nên nhiều nông dân trên địa bàn xã Long Hưng đã đầu tư vốn thực hiện mô hình. Tuy mới phát triển gần đây nhưng với hiệu quả kinh tế cao nên mô hình hiện đang phát triển mạnh mẽ tại địa phương. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Trần Minh Thiện - Chủ tịch Hội Nông dân xã Long Hưng cho biết: “Mô hình này hiện đang phát triển và mang lại hiệu quả kinh tế tương đối cao. Nếu như trước đây bà con chưa biết đến thì chỉ có vài hộ nuôi nhưng hiện nay có hàng chục hộ. Bình quân mỗi dèo được bà con thiết kế có diện tích khoảng 6 m2 được làm bằng lưới cước 2 lớp. Bên ngoài là những cây trụ bằng cây tràm hoặc các loại cây khác được cắm ở 4 góc. Bên trong dèo bà con lấy dây bện những miếng đan bằng cây sậy để tạo giá cho ếch cư trú và là nơi ăn mồi của ếch, còn cá rô thì sinh sống ở dưới. Với cách thiết kế này thì khi cho ếch ăn, nguồn thức ăn sẽ lọt xuống dưới nước như thế thì cá lại ăn. Tuy nuôi 2 loại nhưng chỉ cho một con ăn nên giảm tiền mua thức ăn đến phân nửa, hơn nữa thực hiện mô hình có thể tiết kiệm được diện tích mặt nước nuôi, thời gian quay vòng vốn ngắn, giảm chi phí, lợi nhuận cao”.

    Gia đình chú Phạm Văn Đạt - ở ấp Tân Phước A1, xã Long Hưng là một trong những hộ áp dụng thành công mô hình nuôi ếch kết hợp cá rô đầu vuông trong dèo hiệu quả. Với hơn 10 ha đất, chú lên liếp cao trồng tràm và trái cây. Với diện tích rộng trước đây những mương nước chú cũng thí điểm nuôi các loại cá khác nhưng không đạt do nguồn nước không phù hợp. Sau này khi biết đến mô hình, chú đã tận dụng diện tích những mương nước này để thực hiện mô hình nuôi ếch kết hợp cá rô đầu vuông trong dèo. Đây là vụ đầu tiên chú nuôi nhưng bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế tương đối cao. Trao đổi với chúng tôi, chú Đạt vui vẻ cho biết: “Tôi cũng nuôi cá chép thường, kết hợp thả ếch trong dèo nhưng do nguồn nước cỏ cá chậm lớn nên thất bại còn những dèo thả nuôi cá rô đầu vuông kết hợp với ếch thì đạt hiệu quả. Do tôi có sang bên trại giống ở Phụng Hiệp (tỉnh Hậu Giang) mua ếch, thấy bà con bên đó nuôi rất hiệu quả nên tôi nuôi thử và đem lại hiệu quả bất ngờ. Vụ vừa rồi, tôi thả nuôi 6 dèo, mỗi dèo nuôi 500 con ếch và 10 kg cá rô giống, có hao hụt nhưng rất ít. Do cá rô đầu vuông thích nghi rất tốt với nguồn nước nên ít bị bệnh, mau lớn, sau hơn 3 tháng thả nuôi, cá rô có trọng lượng từ 3 - 4 con/kg. Vụ này do cá đồng khan hiếm nên cá rô bán được giá, với giá bán từ 30.000 - 40.000 đồng, sau khi trừ chi phí, vụ này tôi cũng thu về gần 30 triệu đồng. Thu hoạch hết vụ này, tôi lại tiếp tục thả nuôi và mở rộng thêm dèo”.

    Chia sẻ về kinh nghiệm nuôi ếch kết hợp cá rô trong dèo, chú Đạt chia sẻ: “Mô hình nuôi ếch kết hợp cá rô không khó, trong quá trình nuôi, tôi không bổ sung thức ăn cho cá mà chỉ tận dụng thức ăn dư thừa, chất thải từ ếch và da ếch khi lột xác để nuôi cá nên cá cũng mau lớn. Đây là vụ đầu tiên tôi nuôi kết quả như vậy là rất mừng, khi nuôi chỉ cần nắm vững kỹ thuật nuôi, quan trọng nhất là con giống và đảm bảo nguồn thức ăn đầy đủ thì cá và ếch rất mau lớn”.

    Theo đánh giá của chính quyền địa phương thì mô hình này phù hợp cho các hộ nuôi tận dụng diện tích ao, mương vườn có sẵn, để tăng gia sản xuất, nâng cao thu nhập. Chỉ cần diện tích nhỏ có thể thực hiện được mô hình, tuy nhiên, do giá cá rô trên thị trường biến động nên bà con cũng cần lựa thời điểm nuôi thích hợp, thời gian nuôi ngắn, có thể thả nuôi 3 đợt/năm sẽ mang lại nguồn thu nhập đáng kể.

    Đồng chí Minh Thiện thông tin thêm: “Mô hình này không cần nhiều diện tích, bà con có diện tích mặt nước ít xung quanh nhà cũng có thể tận dụng nuôi được. Đối với những hộ có điều kiện sản xuất, vốn lớn thì đầu tư nhiều dèo, còn những hộ vốn nhỏ thì đầu tư ít dèo. Vì ếch và cá rô đầu vuông dễ nuôi và chủ động được thức ăn lại rất ít bệnh vì thế chi phí thuốc trị bệnh thấp. Ngoài ra, tận dụng thức ăn thừa từ phân ếch nên nuôi cá cũng cho hiệu quả. Nếu nuôi ếch bán vào thời điểm giá thấp thì chỉ cần hòa vốn, còn tiền lãi từ bán cá cũng khá. Tới đây, chúng tôi sẽ tập hợp bà con để thành lập tổ hợp tác nuôi thủy sản, tập huấn kỹ thuật nuôi ếch kết hợp cá rô đầu vuông trong dèo để bà con có thêm thu nhập để cải thiện cuộc sống”.

    Có thể nói, trong quá trình chuyển dịch kinh tế thủy sản của huyện Mỹ Tú nói chung và xã Long Hưng nói riêng, có nhiều mô hình nuôi thủy sản đã mang lại hiệu quả cho nông dân. Trong đó, mô hình nuôi ếch kết hợp cá rô đầu vuông đã mở ra một tiềm năng để bà con có nhiều sự lựa chọn về mô hình chăn nuôi, nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất, góp phần cho nền kinh tế huyện nhà ngày càng phát triển.
K. Thoa


Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 36
  • Hôm nay: 221
  • Trong tuần: 70,648
  • Tất cả: 11,802,655